Dịch Vụ Hóa: hướng đi tất yếu của ngành Sản Xuất

Dịch Vụ Hóa: hướng đi tất yếu của ngành Sản Xuất - Asagroup.com.vn

Trong môi trường cạnh tranh ngày càng gay gắt, các nhà sản xuất không thể chỉ dựa vào doanh thu từ việc bán các sản phẩm của mình. Để tối đa hóa lợi nhuận, ngày càng có nhiều doanh nghiệp sản xuất tập trung vào các dịch vụ kèm theo, một xu hướng được gọi là dịch vụ hóa ngành sản xuất (servitization).

Dịch Vụ Hóa: hướng đi tất yếu của ngành Sản Xuất - Asagroup.com.vn

Dịch vụ hóa (servitization) là khả năng doanh nghiệp sản xuất kiểm soát các dịch vụ liên quan đến sản phẩm và trực tiếp phục vụ cho khách hàng. Nếu triển khai đúng cách, mô hình kinh doanh này có thể tăng mức độ hài lòng của khách hàng cũng như lợi nhuận cho doanh nghiệp.

Dịch Vụ Hóa ngành Sản Xuất Định Nghĩa và Tầm Quan Trọng

Khi triển khai mô hình dịch vụ kèm theo, giao dịch không dừng lại tại thời điểm hàng hóa được giao tới tay khách hàng. Nhà sản xuất còn chịu trách nhiệm với chất lượng của sản phẩm xuyên suốt toàn bộ vòng đời của nó.

Dịch vụ hóa là mô hình kinh doanh với các đặc điểm sau:

  • Kết hợp cả sản phẩm và dịch vụ
  • Giao dịch và tương tác nhiều lần
  • Tạo ra doanh thu định kỳ

Làm sao để tạo sự khác biệt và thúc đẩy lợi nhuận với dịch vụ hóa?

Nền tảng của mô hình này là tập trung vào hoạt động bảo dưỡng hoặc dịch vụ lưu động. Dịch vụ hóa có thể bắt đầu từ những hoạt động nhỏ nhất như xác lập hợp đồng dịch vụ, yêu cầu bảo hành và sửa chữa khẩn cấp.

6 bước để doanh nghiệp hoạt động dựa trên dịch vụ

Nếu như bạn có ý định xây dựng một mô hình kinh doanh xoay quanh dịch vụ, bạn không nên bỏ qua 6 bước quan trọng dưới đây:

  • Thông tin toàn diện về khách hàng: Bạn cần một cái nhìn bao quát về khách hàng, lịch sử mua hàng và tiềm năng trong tương lai, trạng thái tài khoản, v.v. Ngoài ra, thông tin toàn diện trong tất cả các khâu từ đơn đặt hàng đến phân phối phải đảm bảo luôn đặt khách hàng lên hàng đầu và cải thiện trải nghiệm của khách hàng.
  • Hợp đồng dịch vụ: Các nhà sản xuất phải trang bị nguồn lực kỹ càng như kỹ thuật viên, công cụ, đội xe, và hàng dự phòng trong kho.
  • Bảo trì dự phòng: Tổ chức của bạn nên trang bị một hệ thống công nghệ để kiểm soát hiệu suất và dự đoán trước các yêu cầu bảo trì. Dữ liệu từ các cảm biến và tính chủ động là đặc biệt cần thiết trong việc giữ cho nhà xưởng hoạt động suôn sẻ và giúp phát hiện các dấu hiệu cảnh báo sớm.
  • Kho thiết bị và tài sản: Để có thể cung cấp dịch vụ kèm theo hoặc trong lúc khẩn cấp, doanh nghiệp cần có bộ phận thay thế. Phần mềm phân tích dự báo sẽ dự đoán nhu cầu chính xác và tránh tình trạng trữ quá nhiều hàng tồn kho.
  • Văn hóa dịch vụ và tinh giản quy trình dịch vụ: Nhà sản xuất nên tuyển dụng, đào tạo và duy trì một lực lượng lao động có kỹ năng – những người thấu hiểu được quan điểm khách hàng.
  • Giải pháp BI tiên tiến: Các giải pháp business intelligence chuyên sâu tích hợp với phân tích dự đoán thực sự cần thiết để bạn có thể đáp ứng được nhu cầu, đón đầu xu hướng chuỗi cung ứng và đưa ra quyết định đúng đắn dựa trên insight thu được.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *